วันอังคารที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

จงเป็นดั่งเม็ดกาแฟ


ตั้งหม้อต้มน้ำทั้งหมด 3 ใบ
จากนั้นใส่แครอทลงในหม้อใบแรก
ใส่ไข่ไก่ลงในหม้อใบที่สอง
ใส่เม็ดกาแฟที่บดละเอียดแล้วนหม้อใบที่สาม
ปล่อยให้ต้มทั้งหมด 15 นาที จากนั้นนำสิ่งที่ได้จากต้มออกมา
แครอท ซึ่งก่อนต้มมีเนื้อแข็งกลับนิ่มลง
ไข่ ซึ่งก่อนต้มมีเนื้อในที่อ่อนเหลว บัดนี้เนื้อในกลับแข็ง
บัดนี้ ผงกาแฟได้สลายไปแล้ว แต่น้ำที่ใช้ต้ม กลับมีสีและกลิ่นหอมของกาแฟ
เปรียบได้กับชีวิตของคนเรา
ซึ่งไม่ได้ง่ายเสมอไปและไม่ได้ราบรื่นอยู่เสมอ บางครั้งชีวิตก็มีอุปสรรค อาจมีบางอย่างที่ไม่เป็นไปตามที่เราคาดหวัง อาจมีใครที่เขาไม่ปฏิบัติกับเราอย่างที่เราอยากให้เขาทำ เราอาจจะทำงานหนักแต่ไม่ได้ผลลัพธ์ตามที่เราต้องการ และเมื่อพบกับอุปสรรคเราจะเป็นอย่างไร
ลองคิดกลับไปที่เรื่องหม้อต้มน้ำ
น้ำเดือด เปรียบเสมือนอุปสรรคในชีวิตของคนเรา
เราอาจจะเป็นเหมือนแครอท ที่ก่อนจะพบกับอุปสรรค มีความเข้มแข็งและยืนหยัด แต่หลังจากพบกับอุปสรรแล้ว กลับอ่อนปวกเปียก รู้สึกเหนื่อยล้า สิ้นหวัง และล้มเลิกความตั้งใจ หมดสิ้นความพยายามที่จะต่อสู้ต่อไป
จงอย่าเป็นเหมือนแครอท
เราอาจเป็นเหมือนไข่ ที่เริ่มต้นด้วยจิตใจที่อ่อนโยนและอ่อนไหว แต่สุดท้ายกลับกลายเป็นคนที่แข็งกร้าน ไร้ความรู้สึก เกลียดชังอื่น ไม่ชอบตัวเอง กลายเป็นคนที่ไร้หัวใจ ไร้ความรู้สึกที่อ่อนโยน มีแต่ความขมขื่น
จงอย่าเป็นเหมือนไข่
เราอาจจะเป็นเหมือนเม็ดกาแฟ น้ำเดือดได้เปลี่ยนผงกาแฟ แต่ผงกาแฟกลับทำให้น้ำเปลี่ยนไป น้ำเปลี่ยนไปเพราะผงกาแฟ ทั้งสี กลิ่น และรสชาติ น้ำยิ่งร้อน กาแฟยิ่งมีรสชาติดีขึ้น เราอาจเลือกเป็นเม็ดกาแฟ ที่รู้จักใช้ประโยชน์จากอุปสรรคที่เราประสบเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ สร้างสมความรู้ ทักษะและความสามารถใหม่ ๆ มีประสบการณ์มากขึ้น ทำให้สิ่งแวดล้อมรอบข้างดีขึ้น การที่เราจะประสบความสำเร็จได้ เราต้องพยายามอย่างไม่ลดละ ต้องเชื่อและศรัทธาในสิ่งที่เราทำ ไม่ย่อท้อ มีความอดทน และพากเพียรพยายาม
จงระลึกไว้เสมอว่า ปัญหาและอุปสรรคทำให้เราเข้มแข็งขึ้น เก่งขึ้น และแกร่งกล้าขึ้น ในยามที่เราพบอุปสรรค เราเลือกที่จะเป็นอย่างไร เราอยากเป็นแครอท ไข่ หรือเม็ดกาแฟ
จงเป็นดั่งเม็ดกาแฟ
Ref: นำมาจากหนังสือพิมพ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น